GIỚI THIỆU TÁC PHẨM CỦA NGHỆ SĨ NGUYỄN VĂN ĐỦ TẠI TRIỂN LÃM TỎA 3
Với những người từ lâu đã yêu thích các tác phẩm nghệ thuật của Nguyễn Văn Đủ, người ta sẽ luôn tự hỏi về động lực và sức chịu đựng cho những nỗi ám ảnh dài lâu của anh đối với các lò mổ. Sự tò mò của Đủ đã lần đầu tiên đưa anh đến thăm các lò mổ vào năm 2013 và kể từ đó đã không ngừng vẽ chúng. Trong tuyên bố nghệ sĩ của mình, Đủ cho thấy một mong muốn đầy mâu thuẫn giữa những ước muốn khám phá thêm nhiều câu chuyện từ các lò mổ nhưng đồng thời anh từ chối ăn thịt vì sự xấu xí dị hợm và bạo lực mà anh được chứng kiến. Tuy nhiên, liệu có phải trớ trêu khi hầu hết mọi người không thể chứng kiến cảnh giết mổ động vật nhưng vẫn dễ dàng có món bít tết cho bữa ăn nào đó? Cơ chế của việc đồng cảm và thẩm thấu nỗi đau của kẻ khác với việc thực sự trải nghiệm và suy ngẫm về nỗi đau đó có giới hạn đến đâu trong nhận thức của con người.
Trong triển lãm lớn đầu tiên của mình tại Hà Nội, Đủ giới thiệu tổ hợp một số tác phẩm cũ trước đây cùng với 13 tác phẩm mới được thực hiện dành riêng cho triển lãm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Đủ đã ngay lập tức trở thành một trong những nghệ sĩ đương đại triển vọng nhất tại TP.HCM. Trong khi phần lớn các nghệ sĩ trẻ đương đại ở TP.HCM năng động chọn phương tiện truyền thông mới hoặc phương tiện thử nghiệm làm tâm điểm trong thực hành, Đủ quay trở lại xưởng vẽ và tạo ra những bức tranh khổ lớn trong không gian nhỏ bé của mình ở vùng ngoại ô của thành phố nhộn nhịp. Nếu như sự miêu tả bằng xương bằng thịt trong những bức tranh nổi tiếng của Francis Bacon phản ánh sự nguyên sơ của bản chất con người được phản chiếu qua thời gian và cái chết, các tác phẩm của Đủ tập trung vào chủ đề lò mổ – cũng là một chủ đề yêu thích của nhiều bậc thầy nghệ thuật hiện đại nổi tiếng thế giới như Rembrandt, Pieter Aertsen hay Chaim Soutine. Tuy thế, các lò mổ của Đủ còn mang một màu sắc hiện thực có thể là ảnh hưởng từ trường phái hiện thực xã hội chủ nghĩa và hiện thực nhiếp ảnh của thế kỉ 21. Việc tham gia vào chủ đề này cũng khiến anh thu thập các vật liệu hữu cơ khác nhau từ các lò mổ để làm tác phẩm, nhờ đó tạo ra một hiệu ứng đa chiều của tất cả các giác quan, vượt xa trực quan thị giác thuần túy.
-------
Triển lãm Tỏa 3 - Mở cửa tự do
Thời gian: 10h - 22h từ 20/12/2019 - 23/2/2020 (tất cả các ngày trong tuần)
Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội