Triển lãm “Lặng yên rực rỡ”: Những rung động nồng nhiệt của “Ấn tượng” và “Thân mật”
Triển lãm số “Lặng yên rực rỡ” – lần đầu tiên giới thiệu các kiệt tác của hai đại danh họa Claude Monet và Pierre Bonnard diễn ra tại VCCA đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả Việt.
Mùa xuân năm 2021, VCCA lựa chọn giới thiệu các kiệt tác của hai đại danh họa người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard trong cuộc triển lãm mang tên “Lặng yên rực rỡ”, diễn ra từ ngày 19/03 – 24/04/2021. Đây cũng là lần đầu tiên các tác phẩm phiên bản số của hai bậc thầy danh hoạ nổi tiếng thế giới này được mang đến công chúng Việt Nam, thông qua các phương tiện trình chiếu công nghệ cao cũng như sự bố trí/sắp đặt không gian trưng bày một cách công phu. Đây là cơ hội để đông đảo khán giả được thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật kinh điển – vốn không dễ gì tiếp cận bởi lâu nay vẫn được đặt trong các bảo tàng lớn trên thế giới hay nằm trong các bộ sưu tập tư nhân.
Tại triển lãm, 50 bức họa của Claude Monet và Pierre Bonnard hiển thị luân phiên và tự động thông qua các phương tiện trình chiếu đa dạng với độ phân giải cao và kích thước khác nhau. Trong không gian được thiết kế tối giản, mọi nguồn sáng được tiết chế để chỉ tập trung vào tác phẩm, những bức tranh bỗng trở thành đối tượng nổi bật và sống động duy nhất, lôi cuốn người xem vào thế giới của đường nét, hình khối, màu sắc, một vũ trụ hội họa phong phú, đầy thi vị và cảm xúc.
“Lặng yên rực rỡ” là cuộc gặp gỡ giữa Claude Monet và Pierre Bonnard, giữa hai trường phái Ấn tượng (Impressionism) và Thân mật (Intimism), hai phong cách hội họa vừa tương phản vừa đồng điệu thể hiện trong bút pháp và thế giới quan nghệ thuật.
Các tác phẩm kinh điển của Monet như “Hồ hoa súng nước” (1899), “Người phụ nữ với chiếc ô” (1875), “Những đống cỏ khô” (1890), “Vườn nghệ sĩ tại Giverny” (1900) vẽ những phong cảnh ngoài trời rộng mở, với các gam màu tươi sáng, vệt cọ phóng khoáng những đường quệt, lượn, xoáy. Những tác phẩm này tạo nên cảm giác về sự chuyển động của ánh sáng và không khí, phản chiếu góc nhìn hay ấn tượng mà con mắt tác giả thu nhận được trong từng khoảnh khắc thời gian, một nỗ lực say sưa và quyết liệt để nắm bắt những ấn tượng thị giác tức thời, khi con người nhìn ngắm hiện thực sống động.
Trong khi đó, khung hình của Bonnard nhỏ hẹp và kín đáo hơn, những cảnh tượng riêng tư “thân mật”của đời sống thường nhật. Những tác phẩm “Gương phòng tắm” (1914), “Nội thất và hoa” (1919), “Trước bữa tối” (1924), “Phòng ăn sáng” (1930-31)… như chìm trong ánh sáng rực rỡ của ký ức, được tác giả khắc họa sống động bằng những mảng màu ấm, đậm, đôi khi nóng chói, quyện lại, cô đặc cảm xúc mãnh liệt.
Dù là cảnh quan ngoài trời hay không gian thường nhật, điểm chung trong tranh của Monet và Bonnard là sự từ chối mô tả thuần túy hiện thực bên ngoài, là sự say mê nắm bắt những rung động trung thực của cá nhân về những điều nhìn thấy hay của thế giới nội tâm. Tranh của họ đều bộc lộ một niềm yêu nồng nhiệt với những gì được vẽ, có lẽ bởi vậy mà qua bao thời gian, vẫn đầy sức lay động mạnh mẽ và chạm đến người xem.
Triển lãm Lặng yên rực rỡ mở cửa tự do từ ngày 19/03/2021 tới hết ngày 24/04/2021 tại VCCA, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức “Tour Nghệ thuật: Ấn tượng và Thân mật” vào thứ 7 hàng tuần, workshop “Chu du trong thế giới nghệ thuật”diễn ra ngày 18/04/2021… đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc.