Triển lãm Nghệ thuật Quốc tế - Hanoi Art Connecting lần 5 - Bài viết giám tuyển
Năm 2022 là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự “bình thường mới” dường như thực sự trở lại với tất cả các quốc gia, với tất cả mọi người trên thế giới sau hai năm đương đầu chống đại dịch. Cũng như rất nhiều các hoạt động văn hóa trọng yếu khác, Hanoi Art Connecting (HAC) – một sự kiện được giới chuyên môn cũng như các nghệ sỹ trong và ngoài nước đánh giá là hoạt động uy tín và chất lượng - đã được khởi động lại sau một thời gian dài gián đoạn.
Được khởi đầu vào năm 2016, qua 4 mùa hoạt động tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp với số lượng nghệ sỹ khiêm tốn đến từ 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, đến nay số nghệ sỹ tham gia đã tăng với số lượng đáng kể, đến từ nhiều châu lục khác nhau, không chỉ châu Á.
Điểm khác biệt của Hanoi Art Connecting 5 lần này so với các mùa trước là những nhà tổ chức chú trọng đến tính TRẺ. Bởi thực tế cho thấy Mỹ thuật Việt Nam mấy năm gần đây đã có nhiều thay đổi tích cực: lực lượng nghệ sỹ trẻ chiếm ưu thế và có chính kiến, quan điểm nghệ thuật rất rõ ràng, nhiều hoài bão và nhiệt huyết với nghề. Chính vì vậy, ASIA ART LINK và HAC mong muốn thông qua các hoạt động sáng tác Quốc tế này, song song với sự đồng hành của các nghệ sỹ thành danh sẽ tạo cơ hội để họ tự tin mang nghệ thuật của mình đến với công chúng ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Thêm vào đó, HAC5 là một workshop và triển lãm Quốc tế, nhưng do tình hình dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt nên các nghệ sỹ Quốc tế chưa thể sang Hà Nội để tham dự chương trình lần này, nhưng họ vẫn góp mặt với các tác phẩm trong hoạt động triển lãm. Đồng thời, ban tổ chức HAC5 vẫn không ngừng tìm kiếm và phát hiện các nhân tố là các nghệ sỹ nước ngoài chuyên nghiệp đang sống tại Việt Nam tham gia, đóng góp cho sự kiện workshop và triển lãm lần này đúng với ý nghĩa và tên gọi.
Một điểm mà tôi không thể không nhắc đến đó là sự đồng hành trong công tác tổ chức của Trung tâm nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) và Hội Mỹ thuật Việt Nam. Sự phối hợp này không đơn thuần chỉ tổ chức một sự kiện mà là một mô hình tốt cần nhân rộng của việc vào cuộc của các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề nhà nước với các tổ chức hoạt động nghề phi lợi nhuận đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật và tôi tin rằng với mô hình này đời sống văn hoá, nghệ thuật sẽ rất phong phú và sôi động.
Trịnh Tuân
Nhà sáng lập ASIA ART LINK
Giám tuyển Hanoi Art Connecting 5