VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố”

Ngày 10/09/2019, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) khai mạc đồng thời hai triển lãm cá nhân: “Những giấc mơ kéo dài” của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh và “Bên trong thành phố” của nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng. Hai triển lãm độc lập diễn ra song song đều thuộc Chương trình đồng hành và hỗ trợ nghệ sĩ trẻ Việt Nam - “Ươm mầm nghệ sĩ trẻ tài năng VCCA 2019”.

Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” giới thiệu đến công chúng các tác phẩm mới nhất của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh. Với tên gọi “Trò chơi vòng vòng”, “Võ đài học đường”, “Sự tự do”, “Quy đổi”, “Những giấc mơ kéo dài”..v..v.. 9 bức tranh sơn dầu trên toan mang tinh thần phản biện các vấn đề văn hóa, môi trường, giáo dục... 

VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tác phẩm “Võ đài học đường” ấn tượng của họa sĩ Bùi Quốc Khánh

Tranh của Bùi Quốc Khánh sử dụng ngôn ngữ tạo hình theo phong cách Pop-art và âm hưởng đồ họa, bày ra một không gian sặc sỡ sắc màu. Những gam màu đậm và mạnh, chồng lấn lên nhau, dày đặc những hình ảnh ẩn dụ về văn hóa đại chúng từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây. Các mô-típ, hình ảnh vương giả, hào nhoáng, đầy vật chất được bày xếp ngồn ngộn, phô trương, thể hiện cái nhìn châm biếm hài hước của nghệ sĩ về xã hội ngày nay.

VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố” - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tác phẩm “Trò chơi vòng vòng” sẽ được trưng bày tại triển lãm với kích thước lớn

“Những giấc mơ kéo dài” là triển lãm cá nhân thứ hai và cũng là cột mốc đánh dấu bước tiến mới trên con đường nghệ thuật của Bùi Quốc Khánh. “Đó là những chiêm nghiệm của tôi về bối cảnh xã hội Việt Nam với nhiều vấn đề, như sự di dân từ nông thôn lên thành thị, các tệ nạn xã hội, những vấn đề môi trường, đạo đức gia đình và xã hội bị nhìn nhận lệch lạc… Tất cả những điều ấy tựu lại trở thành một giấc mơ kéo dài mãi mãi không biết bao giờ mới chấm dứt”, nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh chia sẻ.

Song song với “Những giấc mơ kéo dài” là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng mang tên “Bên trong thành phố”. Triển lãm giới thiệu 12 tác phẩm với chất liệu acrylic và giấy báo cắt dán trên toan. Mỗi bức tranh là một câu chuyện tái hiện cuộc sống xô bồ chốn thành thị được đặt tên đầy ấn tượng: “Câu chuyện nhỏ”, “Cao điểm”, “ Đám đông”..v..v..

VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố” - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tác phẩm “Cao điểm” của họa sĩ Đoàn Xuân Tùng được thể hiện bằng chất liệu acrylic và giấy báo cắt dán trên toan.

Chuỗi tác phẩm tập trung vào hai mạch chính: một mặt hướng tới những câu chuyện kiếm sống thường nhật của người lao động nhập cư; mặt khác mô tả cuộc sống của tầng lớp  trung lưu mới nổi - tận hưởng tiện ích của các khu cư dân mới, tạo thành hai mảng hiện thực đối lập nhưng không thể tách rời của đời sống đô thị.

VCCA Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố” - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tác phẩm “Câu chuyện nhỏ” gợi lên nhiều vấn đề trong cuộc sống xô bồ chốn thành thị

Đặc biệt, chất liệu giấy báo được lồng ghép vào 12 bức tranh đầy dụng ý, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ của tác phẩm, vừa thể hiện mối quan tâm của tác giả về các vấn đề thời sự. Nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng chia sẻ: “Tôi sử dụng tờ báo như một chất liệu mang tính lịch sử nhằm phản ánh hiện thực một cách chân thực nhất có thể. Đứng từ xa, bạn sẽ thấy được tổng thể của bức tranh, nhưng lại gần xem kỹ, bạn sẽ đọc được những tin tức cho thấy xã hội đang có vấn đề gì, chúng ta quan tâm đến điều gì”.

Diễn ra trong cùng một thời điểm tại VCCA, hai triển lãm “Bên trong thành phố” của Đoàn Xuân Tùng và “Những giấc mơ kéo dài” của Bùi Quốc Khánh là cuộc đối thoại thú vị của hai cá tính nghệ sĩ dù có phần khác biệt nhưng cùng chung cách khai thác ngôn ngữ biểu hiện của Pop-art cũng như mối quan tâm về các vấn đề của xã hội đương thời.

Phát biểu về bộ đôi triển lãm, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng cho biết ý tưởng và tính thời sự được đặt lên hàng đầu trong nghệ thuật Đương đại nhưng nghệ thuật vẫn là một hoạt động tinh thần mang cả tính thẩm mỹ và hình thức. Theo ông, “họa sĩ Bùi Quốc Khánh và họa sĩ Đoàn Xuân Tùng mang hai phong cách khác biệt nhưng đều chú trọng đến sự nhận diện hình thức của mình, đó cũng là cái chung của các hoạ sĩ trẻ hiện nay, cố gắng gây ấn tượng thị giác tức thì”.

Bên cạnh đó, không gian kiến trúc đặc thù của VCCA được xử lý tinh tế để tạo điểm nhấn thị giác cho người xem. Khán giả có thể thưởng thức các bức tranh khổ lớn, rực rỡ màu sắc ở khoảng cách vừa đủ, đồng thời, ánh sáng tự nhiên từ giếng trời của VCCA chiếu xuống bề mặt tranh sẽ có khả năng tạo ra những tương tác đầy ấn tượng.

“Hai triển lãm nằm trong số các hoạt động đa dạng của Chương trình Ươm mầm nghệ sĩ trẻ tài năng VCCA 2019, nhằm tạo cơ hội cho nghệ sĩ tiếp cận khán giả và làm quen với môi trường trưng bày chuyên nghiệp. Bùi Quốc Khánh và Đoàn Xuân Tùng đều là những gương mặt trẻ nổi bật và giàu tiềm năng. Hai nghệ sĩ với ý tưởng, kỹ thuật và cách biểu đạt khác nhau, sẽ mang đến cho người xem những tương phản thú vị”, Giám đốc Nghệ thuật VCCA Mizuki Endo cho biết.

Triển lãm “Những giấc mơ kéo dài” và “Bên trong thành phố” mở cửa từ ngày 10/9/2019 đến hết ngày 16/10/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA), B1 – R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội)./.

Nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh

Nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh sinh năm 1983 tại Hà Nội, tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh hiện là giảng viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Ngôn ngữ tạo hình của nghệ sĩ Bùi Quốc Khánh mang màu sắc bắt mắt theo phong  cách Pop-art, kết hợp lối vẽ trang trí với chi tiết phong phú, dày đặc, được xếp đặt tỉ mỉ và đầy dụng ý, thể hiện cái nhìn hài hước và châm biếm của nghệ sĩ về xã hội đương thời. Anh từng tham gia nhiều triển lãm nhóm, nhiều dự án mỹ thuật trong và ngoài nước.

Nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng

Nghệ sĩ Đoàn Xuân Tùng sinh năm 1982 tại Hưng Yên, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Đoàn Xuân Tùng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2011. Các tác phẩm của anh thường sử dụng chất liệu acrylic kết hợp giấy báo cắt dán trên toan, với lối tạo hình phóng khoáng mạnh mẽ, thể hiện mối quan tâm sâu sắc về những vấn đề của cuộc sống đô thị hiện đại. Anh từng đạt giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam và tham gia nhiều triển lãm uy tín trong nước.

Theo Dân trí

Có thể bạn quan tâm